Điều trị chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng

Tình trạng bị chảy máu chân răng là một bệnh lý vô cùng phổ biến và dễ gặp ở rất nhiều độ tuổi. Nhưng nếu nó đi kèm với tình trạng hôi miệng thì cần phải xem xét các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra. Bởi do trong một số trường hợp nếu nó kéo dài tình trạng chảy máu chân răng rồi còn hôi miệng thì nó sẽ diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng và còn khiến cho chân răng suy yếu và rụng. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng này và cách điều trị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin bổ ích và giải đáp những thắc mắc về vấn đề này.

Chảy máu chân răng là bệnh gì?

Chảy máu chân răng chính là một dạng bệnh lý về răng miệng mà đa số mọi người ai cũng đều dễ mắc phải. Nguyên nhân chủ yếu xảy ra tình trạng này là do trong quá trình chăm sóc răng miệng chưa được kĩ càng và đúng cách. Có thể đây không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng nếu để tình trạng này kéo dài thì nó sẽ gây ra những khó chịu trong sinh hoạt sinh hoạt hằng ngày. Không chỉ vậy mà bên cạnh đó nó còn kéo theo thêm một số bệnh răng miệng khác nữa.

Chảy máu chân răng
Chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng

Chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng
Chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng

Chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng là một tình trạng khá phổ biến kèm với những dấu hiệu như nướu bị sưng phồng, tấy đỏ, dễ chảy máu và dùng tay chạm thấy đau nhức, khoang miệng có mùi hôi khó chịu. Khi ăn uống, đánh răng hay dùng chỉ nha khoa sẽ cảm thấy rất khó chịu, đau nhức và dễ bị chảy máu vùng răng. Ngoài ra, thậm chí tình trạng này có thể xuất hiện bất cứ lúc trong khi không hề có bất kì tác nhân kích thích nào gây nên. 

Chảy máu chân răng đi kèm với hôi miệng đều đến từ vấn đề do chế độ chăm sóc răng miệng quá kém mới dẫn đến tình trạng này. Bên cạnh đó, thì đây còn đang được coi là dấu hiệu cảnh báo cho nhiều vấn đề bệnh lý răng miệng cũng như bệnh lý cơ thể nguy hiểm. Nếu như người mắc bệnh lý này chủ quan không đi thăm khám sớm để xác định rõ nguyên nhân từ đâu và có cách nào hay giải pháp khắc phục kịp thời thì sớm muộn thì khả năng cao răng bị hư hỏng và gãy rụng sớm là rất cao.

Nguyên nhân dẫn đến chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng

Khi bị chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng thì đa số mọi người thường không biết nguyên nhân từ đâu gây nên tình trạng nên để giúp mọi người có thể cảnh giác và biết trước được tránh không bị bệnh lý này. Dưới đây là một nguyên nhân điển hình gây nên bệnh chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng: 

Viêm nướu (viêm lợi)

Một trong những nguyên nhân mà rất nhiều người đều mắc phải là do thói quen ăn uống xong không vệ sinh sạch sẽ khoang miệng, lười đánh răng và súc miệng làm thức ăn dính ở các kẽ răng lâu ngày. Từ đó, nó sẽ hình thành những mảng bám gây ra viêm nhiễm và cũng là tạo tiền đề cho các vi khuẩn, nấm được sinh sôi phát triển. Dần lâu ngày gây nên tình trạng viêm nhiễm và chảy máu chân răng kèm hơi thở có mùi.

Viêm nướu
Viêm nướu

Viêm nha chu

Nếu tình trạng viêm nướu tiến triển ngày càng nặng mà không được chữa trị kịp thời lâu ngày sẽ dẫn đến viêm nha chu. Viêm nha chu sẽ gây sưng mủ, viêm nhiễm nặng và chảy máu chân răng, nếu tình trạng nặng răng có thể khiến răng bị lung lay và gãy răng rất nguy hiểm.

Viên nha chu
Viên nha chu

Bị sâu răng

Những vị trí men răng bị ăn mòn do sâu răng là vị trí thích hợp cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm và ảnh hưởng đến cả lợi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân  gây ra hiện tượng chảy máu chân răng có mùi hôi.

Bị sâu răng
Bị sâu răng

Răng bị áp xe

Răng khi bị sâu quá nặng sẽ dẫn đến tủy răng gây viêm nhiễm nặng tại răng đã bị sâu thì có thể xuất hiện mủ xung quanh chân răng gây chảy máu chân răng kèm theo mùi hôi.

Răng bị áp xe
Răng bị áp xe

Thiếu canxi và vitamin

Việc không bổ sung đầy đủ các dưỡng chất như Canxi, Vitamin C và K cũng chính là nguyên nhân dẫn đến chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng. Do là vì các chất này có chức năng bảo vệ răng giúp chắc khỏe và chống lại các sự tấn công của vi khuẩn có hại lên răng. Vitamin K là một trong những loại Vitamin có vai trò quan trọng giúp đông máu cho cơ thể nên thiếu nó là không được.

Bị thiếu canxi, vitamin
Bị thiếu canxi, vitamin

Thói quen sinh hoạt hằng ngày

Khi đánh răng nếu vô tình đánh quá mạnh làm tổn thương tới chân răng làm cho chân răng bị chảy máu và dần lâu ngày sẽ dẫn tới viêm lợi. Nếu sau mỗi bữa ăn không uống 1 ly nước hay không súc miệng cũng làm tổn thương đến lợi.

Thói quen sinh hoạt
Thói quen sinh hoạt

Hút thuốc lá

Thường xuyên hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến hệ hô hấp mà còn là một trong những nguyên nhân chính gây nên vấn đề về răng miệng. Do các thành phần có trong thuốc lá đều độc hại có thể lưu lại trong khoang miệng và tạo thành các mảng bám gây nên hỏng men răng. Bên cạnh đó thì khói thuốc còn làm đổi màu men răng, gai lưỡi cũng phát triển quá mức và tạo điều kiện dễ dàng cho vi khuẩn xâm nhập, gây tình trạng hôi miệng. Hút thuốc lá trong thời gian dài làm tăng nguy cơ viêm quanh chân răng và làm mất răng.

Hút thuốc lá
Hút thuốc lá

Do tác dụng phụ của một số loại thuốc

Việc sử dụng một số loại thuốc cũng có thể gây nên chảy máu chân răng kèm hôi miệng. Loại thuốc hay được dùng để điều trị dị ứng và hạn chế tiết dịch trong cơ thể như histamine H1 là 1 loại thuốc khi sử dụng số lượng bọt có thể giảm đi đáng kể và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào răng. Ngoài loại thuốc trên thì những loại thuốc chống trầm cảm như amitriptyline, fluoxetine,… hay thuốc lợi tiểu và kháng sinh như colistin, carbenicillin,…, thuốc trị chứng đau nửa đầu, thuốc chống nôn.

Tác dụng phụ của thuốc
Tác dụng phụ của thuốc

Do rối loạn nội tiết tố

Trong thời gian mang thai nếu bị rối loạn nội tiết tố cũng là nguyên nhân khiến cho các chị em bị chảy máu chân răng và hôi miệng. Do hàm lượng hormone progesterone đã tăng lên đáng kể cộng thêm với nó kích thích cơ thể giữ nước nên tăng quá trình lưu thông máu. Chỉ yếu tố này đã khiến cho các chị em dễ bị mắc phải những vấn đề về răng miệng trong giai đoạn mang thai như đau khi nhai, sưng viêm nứu, chảy máu chân răng, hơi thở có mùi,…

Rối loạn nội tiết tố
Rối loạn nội tiết tố

Căng thẳng kéo dài

Nếu căng thẳng kéo dài sẽ làm cho kích thích hệ thần kinh giao cảm hoạt động mạnh mẽ khiến cho lượng nước bọt trong khoang miệng giảm đáng kể. Các yếu tố này đã làm tăng nguy cơ vi khuẩn xâm nhập gây tổn hại cho răng. Tình trạng stress kéo dài thì bạn có thể đối mặt với chứng chảy máu chân răng và tăng nguy cơ mắc bệnh viêm lợi, viêm nha chu,…

Căng thẳng kéo dài
Căng thẳng kéo dài

Bị viêm quanh răng

Viêm quanh răng chỉ xảy ra khi các mô bao quanh cuống răng bị viêm và sưng. Do khởi phát nhiễm vi khuẩn, sang chấn răng hoặc do những sai sót trong suốt quá trình điều trị một số bệnh lý. Nếu trường hợp bị viêm quanh răng cấp tính, có thể xảy ra sốt cao, môi khô, mệt mỏi, miệng có mùi hôi, đau răng khi nhai.

Viêm quanh miệng
Viêm quanh miệng

Tiểu đường

Khi bị tiểu đường sẽ có những dấu hiệu như chảy máu chân răng kèm hôi miệng. Những người khi mắc những bệnh lý này thì cơ thể sẽ giảm việc sản xuất insulin là thành phần có vai trò chuyển hóa lượng đường trong máu thành năng lượng. Đa số người mắc bệnh tiểu đường sẽ có hệ miễn dịch suy yếu và dễ mắc phải các bệnh về răng miệng. Kèm theo đó là nồng độ đường trong máu cao còn gây tình trạng khó đông máu nên chân răng sẽ dễ bị tổn thương.

Bị tiểu đường
Bị tiểu đường

Mắc các bệnh lý nguy hiểm

Tình trạng chảy máu cũng cảnh báo cho bạn biết là cơ thể bạn đang gặp phải những bệnh lý nguy hiểm như ung thư máu và xuất huyết giảm tiểu cầu.

Ở các bệnh nhân bị tiểu đường thì nồng độ xeton tích tụ khá cao trong máu. Đây là một thành phần gây hôi miệng và nếu để có thể biết rõ được vấn đề này thì nó sẽ có những biểu hiện như khó thở, buồn nôn, đau bụng, đi tiểu nhiều hơn bình thường.

Cách điều trị chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng 

Chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng là tình trạng được coi là 2 tình trạng răng miệng luôn đi kèm với nhau. Chính vì thế, nên cần xử lý tình trạng này thật nhanh chóng và kịp thời và không nên để lâu ngày vì nó ảnh hưởng tới sức khỏe, công việc và việc giao tiếp mỗi ngày. Dưới đây là một số cách để chữa chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng hiệu quả nhanh chóng mà mọi người có thể tham khảo và áp dụng theo như sau: 

Nếu chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng là do các bệnh như tiểu đường và ung thư máu thì nên cần đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa điều trị theo phương pháp riêng. Còn nếu bị những nguyên nhân còn lại thì nên áp dụng 1 số biện pháp dưới đây: 

Biện pháp khắc phục tại nhà

  • Nên súc miệng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày 2 lần để giảm vi khuẩn gây hại và hạn chế được nhiễm trùng, khử mùi hôi miệng.
  • Uống nước đá có thể giảm niêm mạc nướu khi bị sưng và nóng rát. Ngoài ra cũng có thể làm cho mạch máu co lại và giúp hạn chế được nguy cơ chảy máu kéo dài.
  • Kết hợp trà gừng với mật ong để loại bỏ các vi khuẩn gây hại cho răng miệng như khử mùi hôi do bị viêm nhiễm, giảm sưng đau và làm dịu niêm mạc.
  • Trà đinh hương cũng là 1 loại trà giúp loại bỏ mùi hôi khoang miệng hiệu quả và làm giảm rõ rệt hiệu quả chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng.

Biện pháp điều trị tại nha khoa

  • Lấy cao răng thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn và bào láng gốc răng để ngăn chặn các quá trình tích tụ của cao răng và hỗ trợ hết được các vi khuẩn gây viêm nhiễm.
  • Dùng thuốc kháng sinh sử dụng trong trường hợp nhiễm trùng mô nướu và chân răng.
  • Vùng nướu bị ảnh hưởng ghép mô mềm ở vòm họng với những trường hợp bị tổn thương nướu nghiêm trọng. Để tái tạo mô và ổn định chân răng.

Những lưu ý trong phòng ngừa chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng

  • Trong quá trình ngừa chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng thì cần lưu ý những vấn đề sau đây: 
  • Nên đi khám nha khoa thường xuyên khoảng 3-6 tháng 1 lần, kể cả khi răng bạn không có vấn đề gì.
  • Nên đi cạo vôi răng ít nhất 2 năm 1 lần để đánh bay các mảng bám bẩn ngăn ngừa vi khuẩn không còn điều kiện để phát triển.
  • Sử dụng nước súc miệng sau mỗi bữa ăn hoặc sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ
  • Luôn vệ sinh răng miệng sạch sẽ và lưu ý 2-3 nên thay bàn chải 1 lần.
  • Hạn chế ăn uống đồ ngọt vào buổi tối vì có thể gây nên tình trạng sâu răng
  • Cần hiểu rõ về tác dụng của loại thuốc mà bạn sử dụng để có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

    Lưu ý trong điều trị chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng
    Lưu ý trong điều trị chảy máu chân răng dẫn đến hôi miệng

Mong là bài viết trên đã đưa ra các thông tin hữu ích cụ thể về bệnh lý chảy máu chân răng dẫn đến có hôi miệng cho người mắc phải. Nên vì thế, nếu gặp phải thì không nên tự ý điều trị tại nhà mà hãy đến các phòng khám nha khoa để được các bác sĩ đưa ra cho chỉ định phù hợp nhất. Tránh được tình trạng viêm nhiễm xảy ra để gây ra những hậu quả đáng tiếc cho bản thân.